JANE

12

JANE

mrs. MALAPAD
Jane, binigyan ng Diyos ang tao ng freewill o kalayaang makapamili kung ano ang gusto nyang gawin o sundin sa kanyang buhay.Dalawa lamang ang pamimiliaan natin sa buhay na ito, masama o mabuti matuwid o kalikuan,kung ang kalayaan mong ito ay hindi mo ginagawa at iba ang hinahayaan mong gumawa o magpasya para sayo, ito ay isang kalikuan na.Sa mga pangyayaring nakikita ko ngayon iba ang nagmamaneho ng iyong puso at isip,nagpapadala ka sa sulsol at hibo ng liko mong mangangaral at ng kanyang mga ganid na lingkod.Ang katulad mo ay isang robot na kung saan gustong pihitin ay sunod-sunuran ka sa kanila.Naaawa ako sayo lalong-lalo na sa iyong pamilya.Naging biktima kayo ng isang Iglesiang kulto.Matindi ang pagkahypnotismo sa iyo, dahil sukdang ipariwara o ipahamak mo ang magandang hinaharap at kinabukasan ng iyong mga anak sa pagsunod mo sa kanila.Jane hanggang kailan ang iyong pagkabulag at pagkahaling sa maling relihiyong iyan gisingin ka nawa ng Diyos ng Isarael, ng Diyos ni Abraham,ni Isaac at ni Jacob at akin rin namang sinasambang Diyos.Jane ang pagkakakilala ko kay Willy Santiago ay isang mabuting ama at asawa may takot at may pagkilala sa Diyos.17 years old siya ng magsimulang turuan ni Mr. Eli Soriano nakasama niya siyang naglingkod sa Diyos at nagpapahayag ng mga banal na aral sa Biblya.Ipinagsangga lang at ipinagtatanggol niya ang kinikilalang niyang mangangaral sa lahat ng kumakalaban dito, laging nalalagay sa maraming panganib ang kanyang buhay at nsusuong sa maraming asunto maprotektahan lamang si Mr. Eli Soriano.Ganyan ba ang walang utang  na loob?Mula sa kanyang pagiging teenager, nagkapamilya at hanggang sa ngayon ang buka ng kanyang bibig, at laman ng kanyang puso at isip ay ang mabubuting salita ng Diyos sa Biblya.Saksi ako sa kanyang pagiging simpleng ama nakita ko, na alam niyang maghele ng kanyang dalawang paslit nakakatulog ang mga ito sa kanyang balikat at kandungan, marunong magtimpla ng gatas at magpadede at maghugas ng puwit at magpaligo ng mga ito, naiiwan siyang magalaga ng mga anak kapag ikaw ay wala dahil lagi kang umaalis ng bahay sa pagsunod mo sa iyong mga mangangaral.Naghahanap buhay siya sa mabuting paraan para mabuhay niya ng marangal ang kanyang pamilya,napakaraming kabaro mo ang naiinggit sa iyo, may maayos na tirahan at kotse at mga katulong sa bahay.Tulad mo ay si Cleopatra na sinusunod niya.Jane paano na kaya ng iyong budhi na ilayo sa kanya ang inyong mga anak gayong alam na alam mo na mahal na mahal niya ang mga ito. Isa kang talipandas na babae!, sa pagsira at paglait ng sarili mong asawa sa harap halos ng buong mundo winalang dangal mo siya sa mga akusang labis na hindi nararapat.Isinakdal mo siya sa salang pananakit sayo, na sa una mong salaysay ay minsan niyang ginawa sayo,na inamin mo naman na kagagawan mo dahil sa pagiging nagger at selosa mo.At sa pangalawang pahayag mo, ang minsan ay naging lagi.masyado kang nagpapagamit sa kanila.Mr. Eli Soriano ikaw ang higit na nakakakilala ky Mr. Willie Santiago na siya'y may mabuting pagkatao.Kung sa ngayon ay inaari mo siyang masama ikaw ang nagpasama sa kanya.Paano naatim ng konsensya mo na sirain ang kanyang pamilya?Ikaw ay isang tao lamang ding makasalanan dahil sa iyong pagiging gahaman sa pera! na ibinibintang mo sa ibang mangangaral eh..gayun din kayong dalawa ng pamangkin mo.Ang masamang gawa nila ay gawa mo rin.Sa labis na pagmamahal mo sa iyong anak kuno! ay maraming natisod na mga kapatid.Kaya wala kang karapatang magbigay kay Satanas!ASONG MANGANGARAL!

Re: JANE

luningning
mrs. MALAPAD wrote
"...hanggang kailan ang iyong pagkabulag at pagkahaling sa maling relihiyong iyan gisingin ka nawa ng Diyos ng Isarael, ng Diyos ni Abraham,ni Isaac at ni Jacob at akin rin namang sinasambang Diyos..."
Ano po relihiyon nyo?

Re: JANE

add_freelancer
kaanib po yan sa iglesia ng mga bugok

Re:freelancer

mrs. MALAPAD
in response to freelancer......pare ko ikaw ang bugok eh sagot ka ng sagot hindi naman ikaw ang tinatanong talagang ganyan ang mga bugok walang modo. in response to luningning pasensya ka na di ko na isasali d2 ang relihiyon ko. dahil tiyak na tiyak ko na hindi isasaalalng alang ng mga taong walang modo tulad nyang si freelancer bugok.
tim

Re: JANE

tim
 addstill
2 posts

Nov 14, 2009; 10:00pm
Re: Neutral for awhile

Reply Threaded More More options
Ban this user
Unban this user
Edit post
Delete post permanently
Remove post from topic
Email this post to...
Move post to...
Print post
        Click to star this item
malinaw naman sa pasalamat kung bakit tiniwalag si willy, lahat ng yon ayon sa Biblia... kayo ang madidilim ang isip...

etong si willy may napapansin daw na mga maling aral, bakit hindi tumayo sa gitna ng Iglesia hawak nya ang mikropono noon dahil tagabasa sya? bakit nagsulok sulok sila at nagpapadala ng mga papel gamit ang ibang pangalan? ngyon my prgrama pa, bkit hindi mo ginwa yan sa harap ng Iglesia? magaling ka pala, ikaw pala maalam sa Biblia? Kung concern ka sa ikaliligtas namin bakit hindi mo tinindigan yan nun? nasa yo lahat ng pgkakataon nun hindi p nhhyag ang pagsulok sulok mo sa mga kpatid...

hindi totoong puro personal ang banat kay willy, inisa isa ni bro eli ang mga sinulat nyong maling aral kuno.. lahat yun bngyan ng kasagutan sa pasalamt at pinaksa pa sa pagkakatipon...lahat may sitas... sympre wala kayo sa mga pgkktipon na un pano nyo mllman.. o may tiktik n din kayo?

kayo ang nagmi mislead sa tao... sa mismong pasalamat inimbestigahan ang mga pangyayari base sa mga kapatid na nakakakilala at pinagsabihan mismo ng mga taong ito.. hindi sila basta basta itiniwalag.. may basehan yun kung nandon kayo o nkinig kayo nung psalamat.. si sis Jane nagsalita ayon sa knyang nraramdaman... hindi siya pinilit ng khit sinong kpatid... ngyon un mga kpatid n sinasabi nyong my doubt kau, sa Iglesia kyo mgsalita hindi d2.. dun kayo humingi ng kasagutan, sa lokal my nagtatanong n mga mangga2wa kung sino my prblema sa pnnmplatya.. pwede nmn sila kausapin ng hindi nkhrap ibng kpatid kung nhihiya kayo o nttkot kau pag isipan ng msama...
hindi po d2 ang tamang lugar para pag usapan ang hinaing ninyo.. hayaan n ntin sila.. wala pong hate campaign.. un totoo lang po ang inilahad sa kapatiran.. sa dami ng kpatid wag nyong iexpect na iisa isahin tayo pra idetalye pa word by word... anyway sa pasalamat nasabi nmn po lahat yan pati sa pagkakatipon.. Manatili po tayong mtatag, lahat po ng nangyari  nasusulat,, hinulaan ng Biblia.. SA Dios po lahat ng Karangalan at Kapurihan! Salamat po sa Dios
addstill
2 posts

Nov 14, 2009; 10:24pm
[...]

fyi po, hindi gifted si willy... tinuruan lang sya ni brother Eli, katunayan kahit kabataan d2 kayang makipagdiskusyon sa kanya dahil kagaya nya madami rin maalam sa Biblia dahil tinuruan din ni Bro. Eli...
wag kasi kayong pangahas... hindi kayo pwedeng mamuno ng Iglesia.. hndi rin kayo pwedeng maging sugo... alam nyo sa sarili nyo kung bkit...
kayo ang nakakaawa hindi kami... Sabi nga darating ang araw magsusulit ang tao sa Dios, lahat ng lihim ay mabubunyag... kinasasabikan nmin ang araw na iyon...
wag kayo magdelete ng post...its either na tama ang sinasabi nmin at nttkot kayo n my maliwangan ang isip o napapahiya kayo

Re: JANE

badong
magatapat ka sa iyong sa sarili..wag mo itong lokohin..maawa ka sa kaluluwa mo

Re: JANE

John
Kung ang palagay mo sa kanya ay "asong mangangaral",  ano pa ang maitatawag mo sa sarili mo??? meron pa ba?

Re: Re:freelancer

darkJ
ang galit ay nanahan sa sinapupunan ng MASAMA! galit ka na mrs malapad

Re: JANE

brother louie
Hi Bro/sis,

  Dati po akong kaanib ng ADD(Galing ako sa Baptist faith).Nauna po akong umalis sa inyo dahil sa maling katuruan sa loob. Nais ko pong makipag-ugnayan sa inyo at makipag-aral para sa tamang landas o TUNAY NA DAAN.Sa ngayon nagsusuri po uli ako at wala pang kinaaniban.Paano ko po kayo makontak dito po ako sa Ilokos/baguio area.Sana po makapag umpisa na rin ako.

  Thanks po.

Sincerely yours,
brother Louie

Re: JANE

darkJ
sa nag-papalkilalang brother louie, kung mali ang lagi mong hahanapin wala kang makikitang tama, kahit saang sekta ka pa mapunta, kaluluwa mo walang kapahingahan, huwag mong hahanapin ang sarili mo!huwag sa forum na ito maraming mapanligaw dito!ang labas tuloy eh humahanap ka ng makakampi,may natutupad sa iyo ,sa pag-papakababa may maabot ka ,kung naniniwala ka pa sa awa ng AMA balikan mo lang yung mga natutunan mo na minsang nag-bigay saya o ligaya hindi dahil sa ang hinahanap mong sagot ay gusto mo kundi kahit masakit basta totoo masaya mong tinatanggap,yung totoo kahit masakit baka lumiwanag pa ang dinaraanan mo kapatid nga ilang ulit pinatatawad yung tagapagturo pa dapat nga damayan eh, kung may mga pribelehiyong nawala sa iyo bunga yan ng paghahanap mo ng iyong sarili sa iba, o nangati lang ang tenga mo?hindi kita tinutuligsa may hint lang akong gustong ipakita, salatin mo sa puso mo kung totoong may pag-ibig ka sa totoong kapatid o baka may nag-ligaw lang sa iyo, sa aral ka manatili, yung pagtitiis sa palagay mo hanggang kaylan yon, hindi ba hanggang wakas yon,pero kung isang anggulo lang ang titingnan mo maliligaw ka yung kabuuan sipatin mo, tiyak kung may unawa ka may makikita ka na higit sa dapat mong asahan, may pantas na nag-sabi" BETWEEN THE LINES MAY MABABASA KA!" yun nga lang hindi pareho ng kaloob ang bawat isa di ba?ang puso ng tao mandaraya! sa ating sarili tayo ay pinag-iingat! ang tao sinungaling! nag-kalat dito ang mga maninilang lobo! pag bulag ang taga-akay kapwa kayo mahuhulog sa hukay, mabuting gawa kahit sa isang araw lang, pag-nagawa mo na di araw-arawin mo na! hanapin mo ang lingap ng panginoon huwag ang sa tao, napuna ko lang lingap ng grupo ang hinahanap mo, ingat lalo kang maliligaw, nakatingin ka pa ba sa hindi nangakikita?

Re: JANE

lingkod
mr.louie

bakit naman sa tao ka nagpapaturo kung nasan ang tamang relihiyon?
huindi ba dapat sa Diyos ka manalangin na ituro sayo ang tamang
relihiyon? manalangin ka sa kanya at sa kanya ka paturo.

Re: JANE

DARRELL VILLANUEVA
Manong Louie,

Sa paanong paraan po nagkamali ang turo ni Bro Eli? Sige nga po, magsabi po kaya kayo ng isa o dalawa, baka naman mapaliwanagan kayo rito ng mga kapatid sa Iglesia ng Dios. Yan ay kung talagang naghahanap kayo ng totoo. Sige po, magsabi kayo, kahit dalawa dalawa po muna.

Re: JANE

brodlouie
1.may naituro sa akin sa ADD sampung libong utos(10,000) imbes na sangpung libo.Ni sa English bible walang sinabing ten thousand laws(10,000).nai teksto e2 nung nandun pa ako.
2.misinterprete din turo nilang Karayom iyong -Mas mapalad pa ung kamelyo pumasok sa butas ng karayum(eto raw ay butas ng karayom o NEEDLE) kaya tuloy ginawang atomic structure or cells ang kamelyo para lang masagot ang teksto at mapasok sa mata ng karayom.

Re: JANE

brodlouie
Sa Dios ako manalangin,

 Tama ka kaya gusto ko subukan ang ispiritu taglay ni Brod willie kung sang ayon sa nakasulat na aking paniwala.

Re: JANE

brodlouie
nagtataka akong bakit PRO-DIVORCE ang ADD imbes na pagayusin ang mag asawang Jane at Willie.Sa amin sa baptist pinagaayos ang hidwaan ng magasawa dahil natural ang away asawa at naatos din.Si bod eli at Daniel iba yata ang gusto.Nakakahiyang turo eto!!!!!

Re: JANE

Darrell Villanueva
Manong Louie,

Paki-clarify lang po just to make sure na tama ang pagkakaintindi ko, saan po naituro yang 10,000 na utos? Alin pong utos kayo tutol? Pangalawa po, yung tungkol naman sa butas ng karayom at kamelyo, paki kwento nga po ang mga detalye ng hindi mo naiintindihan doon? Mejo general ang pagkakabanggit ninyo so hindi ko alam ang particular na bagay na hindi mo naiintindihan doon e. Tnx po.

Re: JANE

Darrell Villanueva
Manong Louie, sabi nyo po:

Tama ka kaya gusto ko subukan ang ispiritu taglay ni Brod willie kung sang ayon sa nakasulat na aking paniwala.

Naguguluhan rin po ako kung san po ba talaga kayo. Baptist o naanib na kayo sa ADD tapos umalis? Anyway, alam mo pards, may binanggit kang susubukan mo ang espiritung taglay ni Willie tapos iche-check mo kung kasang ayon ng sa iyo. Aba, e malaki pong pagkakamali yan, pare. Iyong sariling relihiyon iyan. Kung hanap mo ay tunay na relihiyon, maski hindi ayon sa paniniwala mo, basta tama, tunay, at dalisay, dapat mong aniban yun. Halimbawa, kung naniniwala ka sa OSAS o once saved, always saved, at ang aral na iyong sinuri at napatunayan ay mali pala ang paniniwalang yon, ay dapat pong iwan mo na ang lumang paniniwala mo. Hindi po tama ang prinsipyong maghahanap ka ng espiritung kasang ayon ng sa iyong paniniwala. Ang hanapin mo, ang relihiyong tunay at dalisay, maski hindi kasang ayon sa inyong sariling paniniwala sa ngayon. Ok kung kasang ayon, pero kahit hindi kasang ayon, kapag hindi matutulan ninoman, iwan mo na ang luma at tanggapin ang bago.

Re: JANE

Darrell Villanueva
Manong Louie sabi mo pa:

[...]

Kala ko po ba, galing na kayo dito? Baka naman di kayo nabautismuhan rito; nakidalo lang po ba kayo? Kasi, malayong bumalik sa Baptist ang galing na rito e. Pero, sige, sakyan ko trip mo ha. Sino po ang nagsabing pro-divorce ang ADD? Saka, bakit si Brod Eli at Brod Daniel ang sinisisi ninyo sa paghihiwalay ni Willie at ni Sis Jane? Aba, e dapat si Brod Willie ang sisihin mo diyan, bakit hindi sumama sa kanya si Sis Jane. Baka naman totoong binubugbog niya talaga ang asawa niya, gaya ng sumbong ni Sis Jane? Di kaya? Kasi, di ko maintindihan ang sinasabi mong parang kasalanan pa nina Brod Eli at Brod Daniel ang paghihiwalayan ng mag asawa. At lalong hindi kami pro-divorce. Naman... Kung galing ka rito, alam mo yan e. Kaya parang hindi ka galing rito e, dahil kung galing ka rito, hindi ganyan ang magiging termino mo.

Anyway, ang paghihiwalay ni Willie at Sis Jane, desisyon iyan ng mag asawa. Si Brod Eli at si Brod Daniel, maski kasang ayon o salungat sa desisyon ng mag asawa, bottomline, ang mag asawa pa rin ang masusunod. Siyempre, ayaw rin naman nina Brod Eli at Brod Daniel na malagay sa alanganin ang kapatid na Jane, kaya sinuportahan nila ang desisyon ni Sis Jane na humiwalay na lang muna. Baka gulpihin lang ni Willie iyan, gaya ng sabi ni Sis Jane na dati nang ginagawa sa kanya. Ikaw, kunwari may anak ka. Sigurado ako, ayaw mong maging hiwalay ang anak mo, lalo't babae, di ba?  Paano pag lumapit sa iyo ang anak mo, nagsumbong sa iyo na gusto na niyang makipag hiwalay sa asawa niya dahil binubugbog siya nito? Ibabalik mo ba ang anak mong babae sa asawa niyang nambubugbog sa kanya? Sige, ikaw ngayon ang humusga.

Sa lahat ng nagbabasa ng mga comments rito, sana naman buksan niyo ang mga isip ninyo. Wag kayong mamintang ng anuman ng hindi mabuting sinusuri ang mga bagay bagay. Diyan unang nagkakasala ang tao e, nagiging pantas sa sarili. Sana po, pag sinabing suriin, suriin nating mabuti, yung may nais ka sa pusong makamit ang tunay na kapayapaan ng Dios.

Re: JANE

brodlouie
   Kaya ko nakilala ang dating daan dahil kay eli soriano at willie santiago sa tv noon.hinahangaan ko sila sa kanilang galing sa biblia.nagtaka ako dahil noong nagaatend na ako sa pasalamatan ng add di ko na nakikita si willie.para kasing magsing utak ang dalawa dahil alam kaagad ni willie ang tukoy na texto ni eli kahit di pa tapos ang tanong.Dito naging mabisa ang tandem ng dalawa na walang nakakatinag.ang pinagtataka ko hindi na siya nasali sa kahit na anuman actibidad kahit noong siya'y kaanib pa.sa mga pumalit na tagabasa walang nakapantay kay wilie at walang nakapantay sa Tandem ng dalawa.Inaamin ko na kaya ako napasok sa ADD dahil sa aral na dulot nila bagaman may pagaagam agam ako sa turo nila(dahil sa Pagmumura ni soriano).Nalaman ko rin na hindi raw pagmumura iyong ginawa ni eli soriano ayon sa UP/dictionaryong tagalog-lagi niya itong depensa.Ang pinagtataka ko ang turo naman niya ay hindi nangangailangan ng KASAMA ang biblia bakit pala ginagamit niya ang Diksionaryo ng UP di KONTRA na siya sa turo niya.
   Sa kaso naman ng magasawang Jane at Willie ay bakit pinapayagan ng ADD si Jane na manira kay willie imbes na ito'y private matters at kung hanggad nila ang maayos sila, di dapat pagawa ang ginagawa ni jane-personal na paninira sa asawa.Kami ng asawa ko pag may alitan kami sa bahay lang kami nagkakasagutan at sa labas di namin ginagawa dahil NAKAKAHIYA. Sa ADD pala walanghiya ang mga magasawa.Ito ba ang mga ikinasal sa ADD binababoy ang kasal at pag aasawa.Ilan pa kaya ang ganitong gawain ng ADD.
   Ngayon ay may alitan si WILLIE AT ELI kung ito ay maayos sa DEBATE(hindi personal war) di gawin nila.Tutal narinig ko noon na susunod si Willie pag napamalian nila ang aral na alam niya.Noon kasi ang tapang ni Eli sana mapamalian niya ang aral ni Willie para maayos na silang dalawa.Bakit Daryll takot ba si Eli Soriano kay willie.Ang alam ko kung na kay eli ang katwiran espiritu na ng Dios ang siyang kaagapay niya.Dito ko rin malaman kung nasaan talaga ang Dating Daan na tinatag nilang dalawa.Kahit anong paliwanagan ang gawin dito sila lang dalawa ang makalulutas dahil mas may alam sila kaysa sa atin.Parang sina pedro at pablo bagaman may di pagkakaunawan sila sa turo itinuring paring kaanib sila sa iglesia kaya nagawa nilang maayos ang problema nila sana ganoon din kay willie at eli.

Re: JANE

Darrell Villanueva
Manong Louie, isa isahin po natin ha. Una, sabi nyo:

[...]

Hindi niyo po nasagot yung tanong ko kung ano po ba kayo, naanib na po ba kayo o nakidalo lang? Pakisagot lang po, tnx.

Anyway, sa komento niyo na walang nakapantay sa tandem ni Bro Eli at ni Willie, sa anong paraan po? Lahat naman ng ginagawa ni Willie, kayang gawin ng kahit sinong manggagawa ng ADD e. Nabigyan lang ng mas maraming exposure si Willie sa TV. Sa katunayan, si Sis Luz ngayon ang madalas na tagabasa ni Bro Eli. Pareho lang naman silang effective. Pareho lang. Mas nagpapakitang-gilas lang si Willie, binabasa habang hindi pa nakabuklat ang biblia. Kaya rin ni Sis Luz yon, ayaw lang niya kasing mapagkamalang nagmamayabang siya na magaling siyang bumuklat ng biblia. Manilwala ka pare, kaya rin ni Sis Luz yon at ng marami pang manggagawang hindi mo kilala.

Papaano pong kontra na siya sa turo niya? Di po ba kayo pamilyar sa mga sitas na ito?

  Matthew 3:7   But when he saw many of the Pharisees and Sadducees come to his baptism, he said unto them, O generation of vipers, who hath warned you to flee from the wrath to come?

  Matthew 12:34   O generation of vipers, how can ye, being evil, speak good things? for out of the abundance of the heart the mouth speaketh.

  Matthew 23:33   Ye serpents, ye generation of vipers, how can ye escape the damnation of hell?

  Luke 3:7   Then said he to the multitude that came forth to be baptized of him, O generation of vipers, who hath warned you to flee from the wrath to come?

Tinatawag ni Kristo na mga anak ng ulupong ang mga kumokontra sa kanya. Eto pa mas grabe:

John 8:44   Ye are of your father the devil, and the lusts of your father ye will do. He was a murderer from the beginning, and abode not in the truth, because there is no truth in him. When he speaketh a lie, he speaketh of his own: for he is a liar, and the father of it.

Ano ang punto? Tama lang para sa kanila ang mga sinalita, gaya naman ng kay Brod Eli. Hindi siya nagkamali sa pag gamit ng diksyonaryo dahil ang punto niya roon, sa definition ng biblia, hindi mura yung gago at bobo, at hindi rin mura iyon according to the dictionary. Gets mo na manong? KAYA HINDI KONTRA ANG TURO NI BROD ELI.
12